Diagram in UML


        - UML (Unified Model Language) เป็นเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้น 
และมีการประยุกต์ใช้กับระบบงานมากขึ้น 

        - เป็นเครื่องมือที่มีความหลากหลายในการแสดงแบบซอฟต์แวร์ 
        - เป็นโมเดลมาตรฐานที่ใช้หลักการออกแบบ OOP (Object Oriented Programming)
        - รูปแบบของ UML มี Notation เป็นสัญลักษณ์สำหรับสื่อความหมาย มีกฎระเบียบที่


มีความหมายต่อการเขียนโปรแกรม (Coding)


เหตุที่ต้องใช้ UML
UML ได้รวมข้อดีของโมเดลต่างๆ เอาไว้ เช่น                                                                                                                       Data Model มาจากโมเดล OMT ของ James Rambauge ซึ่งเน้นในเรื่องข้อมูล 

โดยเอาแนวคิดมาจาก ER-Diagram                                                                                                                                  Business Model หรือ Work Flow คล้ายกับ Data Flow Diagram แต่ดีกว่า
ในเรื่องของ Sequence, Loop, Check If Condition                                                                                                        Object Model สามารถที่จะสร้างออบเจ็กต์ในแบบต่างๆ ได้                                                                                   Component Model เป็นโมเดลที่มีแนวคิดว่าทำอย่างไรจึงจะผลิตซอฟต์แวร์
ให้เหมือนการผลิตฮาร์ดแวร์ 

UML เป็นภาษาที่เป็นมาตรฐานเปิดของทุกๆ ภาษา                                                                                                   - UML ครอบคลุมทุกส่วนในวัฎจักร (Life Cycle) ของการพัฒนาระบบ                                                                         - UML เป็นภาษาที่มีความสมดุลในแง่ของความเรียบง่ายและความซับซ้อน                                                                 - มีบริษัทชั้นนำและอุตสาหกรรมต่างๆ ให้การยอมรับและสนับสนุน                                                                               - สามารถแสดงส่วนประกอบในรูปแบบ OOP ได้                                                                                                        - ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสามารถแปลงเป็น Code Program ได้


ประเภทของไดอะแกรมใน UML

แยกไดอะแกรมได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
- Static Diagram
- Dynamic Diagram
Static Diagram
- ใช้สำหรับการออกแบบโครงสร้างของระบบงาน
lDynamic Diagram
            - ใช้สำหรับการออกแบบการทำงานขององค์ประกอบต่างๆ ของระบบงาน 
ว่ามีการทำงานในตัวเองและทำงานประสานงานกันอย่างไร

                                                           

                                                          ภาพที่ 1. Diagram in UML



Use Case Diagram

เป็นไดอะแกรมหนึ่งที่ใช้สื่อสารกันระหว่างนักพัฒนาระบบกับผู้ใช้ มีองค์ประกอบ ส่วน

        Use case เป็นส่วนที่แสดงถึงขอบเขตของระบบที่กำลังสนใจ
        
        Actor เป็นส่วนที่อยู่นอกระบบ แต่เป็นผู้ที่กระทำอะไรบางอย่างกับระบบ และเป็นผู้ที่

ได้รับผลจากระบบด้วย




                        ภาพที่ 2. Use Case Diagram การถอนเงิน



Class Diagram

         - ใช้สำหรับแสดงเอนทิตี้ต่างๆ ในระบบหรือภายในโดเมนหนึ่งๆ โดยอธิบายว่าเอนทิตี้

เหล่านั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไร

        - Class diagram สามารถนำมาใช้อธิบาย classes , interfaces , collaborations 

และความสัมพันธ์ระหว่างกันได้ด้วย



                    ภาพที่ 3. ตัวอย่าง Class Diagram ในระบบธนาคาร



Object Diagram

        - มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงวัตถุที่ถูกสร้างขึ้นจากคลาส และจำลองความสัมพัธ์

ระหว่างวัตถุที่ได้ออกแบบความสัมพันธ์ไว้ใน Class Diagram นั้นสามารถเกิดขึ้นได้จริง

ในระบบงานใหม่หรือไม่

        - สัญลักษณ์ที่ใช้จะมีลักษณะเช่นเดียวกับ Class Diagram ต่างกันที่ชื่อของ 

Object Diagram จะมีขีดเส้นใต้



                                              ภาพที่ 4.  Object Diagram



Sequence Diagram

        - เป็นไดอะแกรมที่ใช้แสดงการทำงานระหว่างออบเจ็กต์ต่างๆ 

เมื่อเกิดการส่งเมสเสจระหว่างกัน



          ภาพที่ 5. ตัวอย่าง Sequence Diagram การสอบถามยอดบัญชีจากตู้ ATM


Collaboration Diagram

        - ใช้สำหรับแสดงการติดต่อระหว่างออบเจ็กต์ต่างๆ และความสัมพันธ์

ระหว่างที่แต่ละออบเจ็กต์ติดต่อกัน



       ภาพที่ 6. ตัวอย่าง Collaboration Diagram การสอบถามยอดบัญชีจากตู้ ATM



Statechart Diagram

        - เป็นการแสดงวงจรชีวิตของออบเจ็กต์ ระบบย่อยต่างๆ และระบบโดยรวม 

โดยบ่งบอกว่าเหตุการณ์ต่างๆ จะส่งผลกระทบให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งอาจจะมี

จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดได้หลายๆ จุด



                          ภาพที่ 7.  Statechart Diagram



Activity Diagram

        - เป็นการแสดงขึงขั้นตอน และจุดที่ต้องมีการตัดสินใจที่เกิดภายในออบเจ็กต์ 

หรือภายในกระบวนการทำงาน



    ภาพที่ 8. ตัวอย่าง Activity Diagram การสอบถามยอดบัญชีจากตู้ ATM

Component Diagram 

        - เป็นแผนภาพที่แสดงโครงสร้างและความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบ 
(Components) ต่างๆ ของ Software ซึ่งอลค์ประกอบดังกล่าวอาจเป็น 
Source Code, Executable Program, Binary รวมถึง Text และ User Interface

ภาพที่ 9ตัวอย่าง Component Diagram ของระบบการลงทะเบียน



Deployment Diagram 

        - เป็รการแสดงสถาปัตยกรรมของระบบ ในลักษณะที่เป็น Physical architecture 

คือแสดงว่ามีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องใช้ในระบบ



                                      ภาพที่ 10.  Deployment Diagram 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น