Diagram in UML
- UML (Unified Model Language) เป็นเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้น
และมีการประยุกต์ใช้กับระบบงานมากขึ้น
- เป็นเครื่องมือที่มีความหลากหลายในการแสดงแบบซอฟต์แวร์
- เป็นโมเดลมาตรฐานที่ใช้หลักการออกแบบ OOP (Object Oriented Programming)
- รูปแบบของ UML มี Notation เป็นสัญลักษณ์สำหรับสื่อความหมาย มีกฎระเบียบที่
มีความหมายต่อการเขียนโปรแกรม (Coding)
เหตุที่ต้องใช้ UML
UML ได้รวมข้อดีของโมเดลต่างๆ เอาไว้ เช่น - Data Model มาจากโมเดล OMT ของ James Rambauge ซึ่งเน้นในเรื่องข้อมูล
โดยเอาแนวคิดมาจาก ER-Diagram - Business Model หรือ Work Flow คล้ายกับ Data Flow Diagram แต่ดีกว่า
ในเรื่องของ Sequence, Loop, Check If Condition - Object Model สามารถที่จะสร้างออบเจ็กต์ในแบบต่างๆ ได้ - Component Model เป็นโมเดลที่มีแนวคิดว่าทำอย่างไรจึงจะผลิตซอฟต์แวร์
ให้เหมือนการผลิตฮาร์ดแวร์
- UML เป็นภาษาที่เป็นมาตรฐานเปิดของทุกๆ ภาษา - UML ครอบคลุมทุกส่วนในวัฎจักร (Life Cycle) ของการพัฒนาระบบ - UML เป็นภาษาที่มีความสมดุลในแง่ของความเรียบง่ายและความซับซ้อน - มีบริษัทชั้นนำและอุตสาหกรรมต่างๆ ให้การยอมรับและสนับสนุน - สามารถแสดงส่วนประกอบในรูปแบบ OOP ได้ - ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสามารถแปลงเป็น Code Program ได้
ประเภทของไดอะแกรมใน UML
แยกไดอะแกรมได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
- Static Diagram
- Dynamic Diagram
Static Diagram
- ใช้สำหรับการออกแบบโครงสร้างของระบบงาน
lDynamic Diagram
- ใช้สำหรับการออกแบบการทำงานขององค์ประกอบต่างๆ ของระบบงาน
ว่ามีการทำงานในตัวเองและทำงานประสานงานกันอย่างไร
ว่ามีการทำงานในตัวเองและทำงานประสานงานกันอย่างไร
ภาพที่ 1. Diagram in UML
Use Case Diagram
เป็นไดอะแกรมหนึ่งที่ใช้สื่อสารกันระหว่างนักพัฒนาระบบกับผู้ใช้ มีองค์ประกอบ 2 ส่วน
Use case เป็นส่วนที่แสดงถึงขอบเขตของระบบที่กำลังสนใจ
Actor เป็นส่วนที่อยู่นอกระบบ แต่เป็นผู้ที่กระทำอะไรบางอย่างกับระบบ และเป็นผู้ที่
ได้รับผลจากระบบด้วย
ได้รับผลจากระบบด้วย
ภาพที่ 2. Use Case Diagram การถอนเงิน
Class Diagram
- ใช้สำหรับแสดงเอนทิตี้ต่างๆ ในระบบหรือภายในโดเมนหนึ่งๆ โดยอธิบายว่าเอนทิตี้
เหล่านั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
- Class diagram สามารถนำมาใช้อธิบาย classes , interfaces , collaborations
และความสัมพันธ์ระหว่างกันได้ด้วย
ภาพที่ 3. ตัวอย่าง Class Diagram ในระบบธนาคาร
Object Diagram
- มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงวัตถุที่ถูกสร้างขึ้นจากคลาส และจำลองความสัมพัธ์
ระหว่างวัตถุที่ได้ออกแบบความสัมพันธ์ไว้ใน Class Diagram นั้นสามารถเกิดขึ้นได้จริง
ในระบบงานใหม่หรือไม่
- สัญลักษณ์ที่ใช้จะมีลักษณะเช่นเดียวกับ Class Diagram ต่างกันที่ชื่อของ
Object Diagram จะมีขีดเส้นใต้
ภาพที่ 4. Object Diagram
Sequence Diagram
- เป็นไดอะแกรมที่ใช้แสดงการทำงานระหว่างออบเจ็กต์ต่างๆ
เมื่อเกิดการส่งเมสเสจระหว่างกัน
ภาพที่ 5. ตัวอย่าง Sequence Diagram การสอบถามยอดบัญชีจากตู้ ATM
Collaboration Diagram
- ใช้สำหรับแสดงการติดต่อระหว่างออบเจ็กต์ต่างๆ และความสัมพันธ์
ระหว่างที่แต่ละออบเจ็กต์ติดต่อกัน
ภาพที่ 6. ตัวอย่าง Collaboration Diagram การสอบถามยอดบัญชีจากตู้ ATM
Statechart Diagram
- เป็นการแสดงวงจรชีวิตของออบเจ็กต์ ระบบย่อยต่างๆ และระบบโดยรวม
โดยบ่งบอกว่าเหตุการณ์ต่างๆ จะส่งผลกระทบให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งอาจจะมี
จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดได้หลายๆ จุด
ภาพที่ 7. Statechart Diagram
Activity Diagram
- เป็นการแสดงขึงขั้นตอน และจุดที่ต้องมีการตัดสินใจที่เกิดภายในออบเจ็กต์
หรือภายในกระบวนการทำงาน
ภาพที่ 8. ตัวอย่าง Activity Diagram การสอบถามยอดบัญชีจากตู้ ATM
Component Diagram
- เป็นแผนภาพที่แสดงโครงสร้างและความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบ
(Components) ต่างๆ ของ Software ซึ่งอลค์ประกอบดังกล่าวอาจเป็น
Source Code, Executable Program, Binary รวมถึง Text และ User Interface
(Components) ต่างๆ ของ Software ซึ่งอลค์ประกอบดังกล่าวอาจเป็น
Source Code, Executable Program, Binary รวมถึง Text และ User Interface
ภาพที่ 9. ตัวอย่าง Component Diagram ของระบบการลงทะเบียน
Deployment Diagram
- เป็รการแสดงสถาปัตยกรรมของระบบ ในลักษณะที่เป็น Physical architecture
คือแสดงว่ามีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องใช้ในระบบ
ภาพที่ 10. Deployment Diagram
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น